Theo giòng – Thạch Lam

Quyển “Theo giòng: vài ý nghĩ về văn-chương” Thạch Lam viết năm 1941, đọc lại vẫn thấy có nhiều chỗ giá trị cho mình, như một người viết. Năm ấy ông đã ca thán về thị trường sách, về những tin hổ lốn, về những chữ nghĩa hời hợt, về đời sống bên trong của người An Nam “rất nghèo nàn và bạc nhược. Chúng ta chẳng dám yêu cái gì thiết tha mà cũng chẳng dám ghét cái gì thiết tha, lòng yêu ghét của chúng ta nhạt nhẽo lắm.”


Chợt nhận ra năm nào thời nào cũng có những vấn đề giống nhau, thật giả lẫn lộn, thượng vàng hạ cám, bởi đó là xã hội. Cho nên mình không nên bi quan vào thời mình đang sống, mà quan sát cho kỹ và quyết định là sẽ làm gì, với tâm sức của mình. Nếu như những nhiễu loạn thời nào cũng có, thì cũng có những giá trị cốt lõi thời nào cũng được trân trọng, ví dụ như là sự trung thực, nhất là trong trang viết.


Như ông nói: “Sự thành thực chưa đủ cho nghệ thuật. Có thể, nhưng một nhà văn không thành thực, không bao giờ trở nên một nhà văn giá trị. Không phải cứ thành thực là trở nên một nghệ sĩ. Nhưng một nghệ sĩ không thành thực chỉ là một người thợ khéo tay thôi.”

(Đây cũng là quyển sách nối duyên để mình đọc sách thể loại fiction. Bạn nào muốn đọc bản ebook bản cũ này thì mình để ở đây bạn tải về nhé, hoặc vào thư viện gần nhất để tìm bản giấy, cầm đọc rất thích:


Download: http://www.mediafire.com/file/etsgms7ek56pmkq/Theo_giong-Thach_Lam-Tu_luc_van_doan-.pdf/file

Chúc cả nhà viết vui.

PN

One-Time
Hàng tháng
Hàng năm

Make a one-time donation

Make a monthly donation

Make a yearly donation

Choose an amount

¤5,00
¤15,00
¤100,00
¤5,00
¤15,00
¤100,00
¤5,00
¤15,00
¤100,00

Or enter a custom amount


Bất kể số tiền ủng hộ nào cũng là tấm lòng đáng trân quý, xin được cảm ơn bạn yểm trợ cộng đồng Viết Để Tự Do.

Your contribution is appreciated.

Your contribution is appreciated.

DonateDonate monthlyDonate yearly

Bình luận về bài viết này